Sửa nhà như thế nào cho hiệu quả?

Thứ sáu - 16/09/2016 02:18

Để việc sửa chữa, cải tạo ngôi nhà của bạn đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản.
Bạn cần chú ý là đơn giá sửa chữa cao hơn đơn giá xây mới đến vài chục phần trăm, là điều rất bình thường. Cùng một diện tích đó, cùng một số tiền đó, nếu bạn xây nhà mới có khi còn được một khối lượng công việc nhiều hơn. Khi xây mới, nhiều thứ bạn đã chủ động được như lượng nguyên vật liệu cần dùng, giá cả thi công, còn khi sửa chữa, bạn chỉ có thể dự tính được tương đối.

Văn bản xây dựng

Sửa nhà tốn kém hơn xây mới

Ngôi nhà khi là một vật thể thống nhất, cái nọ giằng cái kia “dựa vào nhau mà sống”. Bây giờ bạn phá vỡ một phần cấu trúc, bạn phải trả lại cho nó một điểm tựa khác, để nó khỏi lệch lạc, xô đổ, thế là lại phát sinh việc rồi. Do đó, bạn nên điền thêm vào dự toán tài chính của bạn, sau khi dự toán chặt chẽ, sít sao con số “dự phòng phí” ít nhất là 10%.

Để việc sửa chữa nhà được thuận lợi, bạn có thể mua các bao hỗn hợp vữa xây trát được pha chế sẵn theo tỷ lệ chuẩn: xi măng chất lượng đảm bảo và cát đúng cỡ hạt đã qua sàng lọc, tẩy sửa, sấy khô và trộn thêm phụ gia, đúng mác 50,75 và 100. Sản phẩm đóng trong bao 2,5, 10, 20 và 50 kg có thời gian sử dụng lâu dài (trên 1 năm). Chỉ cần trộn với nước sạch là bạn đã có lượng vữa chất lượng chuẩn, tiện lợi cho công việc xây trát ít, mặt bằng chật hẹp, tiết kiệm nhân công ở khâu sàng lọc cát, pha trộn vữa. Vách tường hoàn toàn tránh được hiện tượng nứt và các vết lồi lõm, loang lổ do các tạp chất trong cát thông thường gây ra.

Một điểm quan trọng bạn cần lưu ý để giữ gìn vệ sinh môi trường cho gia đình bạn và những người xung quanh. Khi sửa chữa, phá dỡ những phần tường, bê tông, bạn cần che chắn xung quanh khu vực phá dỡ thật tốt và tưới nước vào để giảm bụi. Khi vận chuyển vật liệu phế thải từ trên cao, bạn không được để thợ đổ tự do xuống mặt đất mà cần đựng trong các dụng cụ, vận chuyển dần xuống. Nếu khối lượng phế thải nhiều, bạn hãy sử dụng ván cốp pha đóng thành từng hộp kín bốn mặt nối từ vị trí đổ phế thải xuống mặt đất. Từ trên tầng cao, trút phế thải vào hộp, bạn vừa đẩy nhanh được tiến độ thực hiện, vừa không bị hàng xóm eo xèo.

Lập kế hoạch dự trù:

Bàn kế hoạch dự trù để tính toàn phần nhà sẽ sửa, giá công thợ ở những khối lượng có thể tính được ngay trên bản vẽ, bóc tách khối lượng vật tư sẽ sử dụng. Đối với những việc đụng đến bộ “xương sườn” của ngôi nhà. Bạn nên tham khảo thật kỹ ý kiến của các chuyên gia về kết cấu. Có thể mời một vài người tham gia cho chắc ăn, vì có nhiều chuyện sửa chữa cần kinh nghiệm không phải ý kiến đã thống nhất ngay được. Bạn không nên nghe lời “dụ dỗ” của những kẻ tay ngang, “đánh” vào tâm lý ham rẻ của bạn để rồi đưa ra những phương án không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Khi lựa chọn đội ngũ thi công, bạn nên chọn đội nào có thể làm được nhiều công đoạn. Công việc sửa chữa phức tạp, mặt bằng thi công lại chật hẹp, khó thao tác, nếu bạn gọi nhiều đội thợ thuộc các hạng mục công việc khác nhau, chỉ nguyên việc bố trí để các đội không dẫm chân lên nhau, không đổ lối cho nhau đã là một việc “quá sức tưởng tượng rồi”. Cũng đừng vì nghĩ việc nhỏ nên không thảo luận ký và thực hiện việc lập hợp đồng. Một văn bản giấy trắng mực đen giúp bạn tránh được những mệt mỏi về sau. Nội dung hợp đồng cũng giống như quá trình bạn đã làm quen khi xây nhà.

sua nha hieu qua
Có hẳn một bộ kế hoạch về bản vẽ sửa chữa.

Sửa nhà ít ai tìm đến người giám sát. Nếu không phải là “đại tu”. Do đó, bạn cần nắm chắc vững hơn các kiến thức về xây dựng đề phòng bị làm ẩu, kém chất lượng. Nhiều người, sau khi xây, sửa nhà vài lần đã trở thành chuyên gia giám sát, nói vanh vách các cách kiểm tra độ phẳng của bức tường, độ dốc thoát nước mái, rồi thời gian bảo dưỡng bê tông theo thời tiết khác nhau.

Cuối cùng thì một điều bạn nên lưu ý là công việc sửa chữa nhà, khó tránh khỏi sự tốn kém phát sinh, mệt mỏi và mất thời gian. Dù sao cũng khó ngăn cản bạn ý định sửa nhà, khi người ta tổng kết rằng: việc xây nhà có thể một lần, nhưng còn sửa chữa nhà, lại là chuyện cả đời bạn ạ!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
0903654676